คู่คิดธุรกิจอาหาร

เปิดเคล็ดลับความสำเร็จของการทำร้านอาหารไทย-อีสาน แบรนด์ดัง “have a ซี๊ดดด” สร้างความต่างด้วยบรรยากาศยุโรป

makro

ภาพลูกค้าทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติกำลังเพลินอยู่กับการรับประทานอาหารภายในร้านที่ตกแต่งออกแนวยุโรปดูหรูหรา แต่อาหารบนโต๊ะทุกโต๊ะเป็นอาหารไทย-อีสานสไตล์บ้านๆ ของร้าน “have a ซี๊ดดด” เป็นภาพที่ดูแตกต่างจากความคุ้นชินของร้านอาหารไทย-อีสานที่เรามักจะเห็นการตกแต่งร้านออกแนวพื้นบ้าน ชวนให้เกิดความรู้สึกทึ่งกับไอเดียผู้เป็นเจ้าของร้านที่สร้างความต่างของร้านอาหารไทย-อีสานให้เป็นร้านหรูหราแต่คงความแซ่บของรสชาติความเป็นไทยไว้ทุกเมนู ทำให้เราอยากรู้ว่า อะไรคือแรงบันดาลใจของผู้เป็นเจ้าของให้วางคอนเซ็ปต์ร้านอาหารไทย-อีสาน หลุดกรอบเดิมๆ ออกมา ซึ่งไม่ใช่แค่ความแตกต่างของคอนเซ็ปต์ร้านเท่านนั้นเรายังทราบมาว่า ทุกสาขาของร้าน “have a ซี๊ดดด” ได้รับการตอบรับจากลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติดีมาก บางสาขาลูกค้าถึงกับต้องยอมต่อคิวรอ เขามีเคล็ดลับอะไรเราจะพาไปหาคำตอบกัน 
makro



จุดเริ่มต้นมาจากความเป็นไทยอยากให้อาหารไทย-อีสานเข้าถึงได้ทุกระดับ

คุณสุภัค ยืนยง ผู้จัดการร้านเล่าถึงที่มาที่ไปของร้าน “have a ซี๊ดดด” ให้ฟังว่า “have a ซี๊ดดด” เกิดจากแรงบันดาลใจของคุณสิริอร จิตติอนงค์ เจ้าของร้านที่ต้องการทำให้อาหารไทย-อีสานสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกระดับ โดยเฉพาะลูกค้าชาวต่างชาติที่เดิมอาจคุ้นเคยกับอาหารไทยไม่กี่อย่าง เพราะเชื่อว่าด้วยความหลากหลายของอาหารไทย-อีสาน และด้วยวัตถุดิบที่มีสรรพคุณดีต่อสุขภาพจะสามารถทำให้อาหารไทย-อีสานเป็นที่ต้องการของลูกค้าชาวต่างชาติเหมือนที่คนไทยนิยมได้ไม่ยาก
makro



คอนเซ็ปต์ชัดเจนสร้างความต่างด้วยความหรูหราของบรรยากาศ

ด้วยประสบการณ์ของคุณสิริอรซึ่งเปิดร้านอาหารไทยอยู่ที่อเมริกามาก่อนทำให้รู้และเข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าต่างชาติอย่างดี เมื่อมีโอกาสกลับมาเปิดร้านอาหารที่ประเทศไทยอยากทำร้านให้ดูหรูหรา สวยงาม ดูสบายน่านั่ง คอนเซ็ปต์ของร้านเลยจึงถูกกำหนดให้ตกแต่งออกแนวยุโรป สวยงามอลังการ ซึ่งเป็นความตรงข้ามกันกับเมนูอาหารของร้านที่มีความเป็นไทยพื้นบ้านอีสาน แต่กลายเป็นความต่างที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากทั้งลูกค้าคนไทยและชาวต่างชาติ ในมุมคนไทยมองในความแตกต่างจากร้านอาหารไทย-อีสานที่คุ้นชิน ส่วนในมุมชาวต่างชาติมองในความสะดวกสบาย

แม้แต่ชื่อร้าน “have a ซี๊ดดด” ก็เป็นความตั้งใจให้ลูกค้าเกิดคำถามในใจว่า “have a ซี๊ดดด” หมายถึงอะไร ซึ่งคุณสุภัค บอกว่าชื่อร้านสามารถมองได้ 2 มุมความหมายคือ มุมแรกหมายถึงรสชาติอาหารของร้าน มุมที่สองหมายถึงที่นั่ง เป็นการเล่นคำให้เกิดความน่าสนใจ
makro



รสชาติอาหาร “แซ่บ” คือหัวใจสำคัญของความนิยม

ในส่วนของรสชาติอาหาร ก็ต้องบอกว่าทุกเมนูอาหารอีสานของ “have a ซี๊ดดด” แซ่บซี๊ดดดสมชื่อ เพราะเป็นความตั้งใจของคุณสิริอรที่ต้องการคงความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย-อีสานรสชาติขนานแท้ไว้คือ ต้องมีความแซ่บ นัว หวาน เปรี้ยว เค็ม ลงตัวกลมกล่อมพอดี ผลของความแซ่บคือลูกค้าก็ให้การตอบรับดีมาก ทั้งคนไทยและต่างชาติ
makro



เลือกทำเลที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่างกันและเน้นความรวดเร็วเพื่อเพิ่มฐานลูกค้า

ปัจจุบัน “have a ซี๊ดดด” เปิดให้บริการ 3 สาขาคือ สาขา Terminal 21 สาขา Mercury Vill@ Chidiom สาขา The Street Ratchada และกำลังจะเปิดสาขา 4 ที่ ALL SEASONS PLACE เร็วๆ นี้ ซึ่งทุกทำเลที่เลือกเปิดร้านจะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของร้านแตกต่างกัน อย่างเช่นที่สาขา Terminal 21 กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่บางวันถึงกับมีการต่อคิวรอเพื่อให้ได้ลองความแซ่บกัน คุณสุภัคเล่าให้ฟังว่า มีบ่อยครั้งถึงเวลาปิดครัวแต่ปิดไม่ได้เพราะลูกค้ายังยืนรอคิวหน้าร้านในครัวก็ต้องยอมลากยาวจนปิดร้านเพื่อให้ลูกค้าได้ทานอาหารครบทุกคน หรืออย่างสาขา Mercury Vill@ Chidiom ก็จะเป็นกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวจีนและกลุ่มพนักงานออฟฟิศเนื่องจาก “have a ซี๊ดดด” มีมาตรฐานการเสิร์ฟเมนูให้ลูกค้าภายใน 15 นาทีลูกค้าต้องได้เมนูตามที่สั่ง ทำให้อาหารของ “have a ซี๊ดดด” ออกเร็วจึงได้ฐานลูกค้ากลุ่มออฟฟิศค่อนข้างเยอะ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มออฟฟิศมีเวลาค่อนข้างจำกัดในช่วงเที่ยง ดังนั้นการเสิร์ฟอาหารได้ไวจึงทำให้กลุ่มลูกค้าออฟฟิศติดสินใจเลือก “have a ซี๊ดดด” ง่ายขึ้น
makro



โปรโมชั่นเลือกให้เหมาะมีผลต่อยอดขายเพิ่ม

ในเรื่องของการทำการตลาดคุณสุภัคบอกว่า ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่มาจากการบอกต่อๆ กัน หลายคนชอบรสชาติก็จะแนะนำต่อเรื่องรสชาติ ส่วนคนที่ชอบบรรยากาศร้านเป็นพิเศษก็จะถ่ายรูปโพสต์แชร์เช็คอินผ่านโซเชียล ส่วนการทำการตลาดของร้านหลักๆ จะเน้นด้านออนไลน์เป็นหลักทั้งแฟนเพจและเว็บไซต์ และอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ได้ผลดีช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านคือ การร่วมกับธนาคารจัดโปรโมชั่นส่วนลด และร่วมกับทางอาคารพื้นที่เช่าจัดโปรโมชั่นลด แจก เช่น ทานครบเท่าไหร่ได้รับตั๋วหนังฟรี 2 ใบ สามารถช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ายอมจ่ายเพิ่มขึ้นอีกได้ 
makro



เลือกช่องทางจัดซื้อวัตถุดิบเพื่อช่วยลดต้นทุน

คุณสุภัคยังเปิดเผยเคล็ดลับในการช่วยลดต้นทุนให้กับร้านด้วยว่า การเลือกช่องทางจัดซื้อวัตถุดิบก็สามารถช่วยให้ร้านลดต้นทุนได้ อย่างก่อนหน้านี้ร้าน “have a ซี๊ดดด” ก็เหมือนกับร้านอาหารทั่วไปคือ ไปซื้อวัตถุดิบถึงตลาดด้วยตัวเอง แต่กว่าจะได้ของครบตามต้องการใช้เวลาไปมาก แต่ปัจจุบันนอกจากจะสั่งตรงจากซัพพลายเออร์แล้ว อีกหนึ่งช่องทางที่ร้านใช้ประจำคือสั่งซื้อวัตถุดิบผ่าน “Makroclick” คุณสุภัคบอกว่าช่วยให้ประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก ได้ของครบ ได้ของเร็ว ที่สำคัญคือสามารถรู้ได้ว่าสินค้าที่ต้องการมีชัวร์ จึงมองว่า “Makroclick” เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่หากร้านไหนยังไม่เคยใช้ต้องลองใช้ดู เพราะมีความสะดวกมากแค่สั่งผ่านหน้าเว็บ “Makroclick” รอรับของอยู่ที่ร้าน ซึ่งคุณสุภัคมองว่าถ้าในอนาคต “Makroclick” ให้บริการสั่งสินค้าได้ครบทุกประเภทก็จะยิ่งช่วยให้ผู้ประกอบการสะดวก ลดต้นทุนได้มากขึ้น 
makro



ที่สุดของที่สุด บริการต้องประทับใจ

ต่อให้อาหารจะอร่อยแค่ไหน บรรยากาศร้านจะสวยงามดูดีหรูหราเพียงใด แต่หากการบริการแย่ หรือทำได้ไม่เป็นที่พอใจลูกค้า ความสำเร็จก็เกิดได้ยาก ดังนั้นที่ “have a ซี๊ดดด” จึงไม่ต่างจากร้านอาหารสำเร็จอื่นๆ ที่เน้นความสำเร็จในเรื่องการบริการเป็นพิเศษ โดยแต่ละสาขา “have a ซี๊ดดด” จะมีพนักงานกว่า 30 คน ซึ่งทุกคนในแต่ละตำแหน่งจะได้รับการฝึกอบรมวิธีทำงานของแต่ละตำแหน่งเป็นอย่างดี เพื่อให้การบริการเป็นมาตรฐานเดียวกัน ความสุภาพ เรียบร้อย รอยยิ้ม ความสะอาด เป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนต้องมี จะมีการป้อนข้อมูลรายละเอียดของแต่ละเมนูให้กับพนักงานรับออเดอร์เพื่อสื่อสารแนะนำเมนูอาหารให้ลูกค้าเข้าใจไม่มีข้อสงสัย คุณสุภัคบอกว่า ที่ต้องลงรายละเอียดของวัตถุดิบแต่ละเมนูก็เพื่อป้องกันกรณีลูกค้าบางรายอาจแพ้วัตถุดิบบางตัวจะเป็นอันตรายต่อลูกค้าได้ จึงต้องใส่ใจในรายละเอียดทุกจุดเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด
makro


ก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาสำหรับความตั้งใจทำให้อาหารไทย-อีสานเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติและความสำเร็จของร้าน“have a ซี๊ดดด”มีแนวทางเป็นไอเดียต่อยอดให้กับทุกท่านที่ทำร้านอาหารหรือกำลังจะทำร้านอาหาร ถึงตรงนี้ใครอยากลองความแซ่บของ “have a ซี๊ดดด” เราขอแนะนำ เมนูห้ามพลาดสารพัดเมนูส้มตำ และผัดหมี่ผักกระเฉดมันกุ้ง มันแซ่บขึ้นชื่อ ติดปากติดคอมากเลยจะบอกให้ ส่วนเมนูอื่นๆ อยากแซ่บต้องไปลอง  



ข้อมูลร้าน “have a ซี๊ดดด”
สาขา Terminal 21 ชั้น 4 Tel. 02 108 0787
สาขา Mercury Vill@ Chidiom ชั้น 2 Tel. 02 658 5668
สาขา The Street Ratchada ชั้น 4 Tel. 02 121 1971
www.facebook.com/haveazeed