คู่คิดธุรกิจอาหาร

เทรนด์ธุรกิจร้านอาหาร [ปี 2561]

ร้านอาหารเป็นธุรกิจที่หลายคนสนใจจะลงทุนเป็นอันดับต้นๆสำหรับในประเทศไทยนั้นธุรกิจร้านอาหารมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนร้านเปิดใหม่ที่เพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นคงจะดีไม่น้อยหากผู้ประกอบการได้รับทราบข้อมูลสภาพตลาด
รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำไสร้างสรรค์สินค้าและบริการใหม่ๆ ออกมาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น

makro



เทรนด์ธุรกิจร้านอาหาร  [ปี 2561]

ร้านอาหารเป็นธุรกิจที่หลายคนสนใจจะลงทุนเป็นอันดับต้นๆ สำหรับในประเทศไทยนั้นธุรกิจร้านอาหารมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนร้านเปิดใหม่ที่เพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นคงจะดีไม่น้อยหากผู้ประกอบการได้รับทราบข้อมูลสภาพตลาด รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำไปสร้างสรรค์สินค้าและบริการใหม่ๆ ออกมาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น Wongnai จึงได้รวบรวมข้อมูลและเทรนด์ธุรกิจร้านอาหาร รวมถึงข้อมูลพฤติกรรมของนักกินทั่วประเทศไทยมาเสิร์ฟให้ถึงที่ในรายงานประจำปีฉบับพิเศษ “สรุปข้อมูลธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย สำหรับปี 2561” ฉบับนี้แล้ว


ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย

จากฐานข้อมูล Wongnai มีร้านอาหารในประเทศไทยอยู่ 205,709 ร้าน จังหวัดที่มีจำนวนร้านอาหารมากที่สุด คือ จังหวัดกรุงเทพฯ มีจำนวน 61,488 ร้าน รองลงมาคือ จังหวัดเชียงใหม่ 12,849 ร้าน, ชลบุรี 10,951 ร้าน, นนทบุรี 7,511 ร้าน และจังหวัดนครราชสีมา 6,470 ร้าน ตามลำดับ เขตยอดนิยมในกรุงเทพฯ ที่มีจำนวนร้านมากที่สุด คือ เขตวัฒนา 3,926 ร้าน, ปทุมวัน 3,348 ร้าน, จตุจักร 3,108 ร้าน, บางรัก 2,683 ร้าน และห้วยขวาง 2,431 ร้าน ตามลำดับ


ประเภทร้านอาหารยอดนิยมทั่วประเทศไทย ที่มีจำนวนร้านมากที่สุด

คือ ร้านอาหารไทย 32,740 ร้าน, ร้านก๋วยเตี๋ยว 25,154 ร้าน, ร้านกาแฟ 24,874 ร้าน, ร้านอาหารจานเดียว 13,548 ร้าน และร้านอาหารอีสาน 11,791 ร้าน

 

การเติบโตของธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย

จากฐานข้อมูล Wongnai จำนวนร้านอาหารเปิดใหม่ในปี 2560 สูงกว่าปี 2559 คิดเป็น 8.50% และสูงกว่าในปี 2558 คิดเป็น 14.94% ซึ่งทางทีมงานขอสรุปเทรนด์ของแต่ละประเภทร้านอาหารไว้ดังนี้

  1. ร้านอาหารไทย : แม้ว่าจำนวนร้านจะค่อนข้างคงที่ แต่ผู้บริโภคกลับให้ความสนใจมากขึ้นเพิ่มขึ้นทุกปี
  2. ร้านก๋วยเตี๋ยว : เป็นประเภทร้านที่มีจำนวนร้านเปิดใหม่น้อยลงทุกปี แต่จำนวนผู้บริโภคก็ยังคงตามไปบริโภคอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มสูงขึ้นด้วย
  3. ร้านกาแฟ : เป็นกลุ่มที่ผู้บริโภคให้ความสนใจในการตามไปใช้บริการและรีวิวกันเยอะที่สุด มีสัดส่วนการเพิ่มขึ้นของจำนวนร้านมากที่สุดด้วยเช่นกัน
  4. ร้านอาหารจานเดียว : มีปริมาณการเพิ่มจำนวนร้านจะขึ้นๆ ลงๆบ้างนิดหน่อย แต่ผู้บริโภคกลับให้ความสนใจมากขึ้น ตัวอย่างธุรกิจร้านอาหารประเภทนี้ เช่น ร้านข้าวมันไก่, ร้านข้าวหมูแดง, ร้านผัดไทย เป็นต้น
  5. ร้านอาหารอีสาน : แม้ว่าจำนวนร้านในปี 2558 และ 2559 จะเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์คงที่ แต่ปี 2560 กลับเพิ่มขึ้นถึง 17% รวมทั้งผู้บริโภคก็ให้ความสนใจเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน


กล่าวโดยสรุปคือ ร้านอาหารในประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจเนื่องจากมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนมากจะเป็นผู้หญิง และช่วงเวลาในการหาร้านอาหารส่วนใหญ่จะมีตั้งแต่11.00 - 19.00 น. ทางทีมงาน Wongnai หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลรายงานประจำปีฉบับพิเศษ “สรุปข้อมูลธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย สำหรับปี 2561” จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการทุกท่าน และเราหวังว่าปี 2561 นี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยจะเติบโตต่อไป

หากผู้ประกอบการร้านอาหารท่านใดที่ต้องการปรึกษาเรื่องการทำการตลาดในโลกออนไลน์ Wongnai ก็มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับแผนการตลาด เพียง คลิกที่นี่
หรือ Line@ : @wongnai4biz เพื่อรับคำปรึกษา ฟรี!
หากท่านสนใจในส่วนของ RMS สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดได้เลย!!
อ่านต่อได้ที่ https://www.wongnai.com