คู่คิดธุรกิจอาหาร

เทรนด์ธุรกิจอาหารไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร

เชฟครับ ในอนาคตอันใกล้เชฟมองว่าเทรนด์ธุรกิจอาหารของไทยจะเป็นยังไงครับ

makro

“เชฟครับ ในอนาคตอันใกล้เชฟมองว่าเทรนด์ธุรกิจอาหารของไทยจะเป็นยังไงครับ” คำถามที่คิดว่าผู้ประกอบการ Horeca น่าจะอยากรู้เพื่อเติบโตในปีนี้และปีต่อๆไปครับ

“เนื่องจาก 3 -4 ปีที่ผ่านมา เทรนด์อาหารสมัยใหม่เกิดขึ้นมาก ซึ่งจะอิ่มตัวในไม่ช้า ผมมองว่าเทรนด์อาหารที่มีโอกาสกลับคืนมาแบบที่เน้นความดั้งเดิมครับ คือเน้นไปที่รสชาติที่แท้จริงของส่วนผสม ซึ่งการทำอาหารก็จะไม่ค่อยเติมแต่งหรือปรุงรสครับ อาหารจะตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่เน้นหลักโภชนาการ ด้วยรสชาติของอาหารแท้ๆของเมนูนั้นๆครับ"

ในส่วนของรูปแบบธุรกิจอาหาร จะเป็นแบบสาขาเดียว ที่มีเมนูอาหารไม่กี่อย่าง

แต่รู้จริงเรื่องเมนูนั้นๆ หลายปีที่ผ่านมาธุรกิจ HORECA ประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว หากมองจากภาพลักษณ์โดยรวมอาจดูดีครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วธุรกิจอาหารหลายรายที่เปิดขึ้น และปิดตัวลงในเวลาไม่นานมีอยู่จำนวนมาก เนื่องจากผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร มีความรู้ไม่เพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจอาหาร แต่ด้วยอิทธิพลจากโซเชียลมีเดีย ที่ค้นหาความรู้ได้ง่ายๆ ทำให้คนสามารถเป็นพ่อครัวหรือสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารได้ไม่ยาก แต่ความต่อเนื่องยาวนานของธุรกิจ เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะครับ ผมมองว่าการที่จะให้ธุรกิจอาหารของคุณยืนหยัดได้อย่างยาวนานก็ไม่ควรตามเทรนด์อีกต่อไป แต่คุณควรเป็นผู้รู้จริงเรื่องที่คุณทำจะดีกว่า ต้องขอบคุณเชฟมากๆครับที่ให้แนวคิดดีที่จะทำให้ผู้ประกอบการ Horeca ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคครับ

หากใครมีข้อสงสัยหรือคำถามที่น่าสนใจ ลองส่งมาใต้ Comment ได้นะครับ

#แม็คโครคู่คิดธุรกิจคุณ #Horecaknowledge #ตัวจริงเรื่องอาหาร