คู่คิดธุรกิจอาหาร

ตลาดอาหารอินเดียรวยเงียบๆ วัตถุดิบ รสชาติคือหัวใจสำคัญ

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าในแต่ละปีมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากกว่า 1 ล้านคน ที่สำคัญคือ กลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียจัดเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพการใช้จ่ายสูงกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ 

makro

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าในแต่ละปีมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากกว่า 1 ล้านคน ที่สำคัญคือ กลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียจัดเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพการใช้จ่ายสูงกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ และไม่ใช่เฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวเท่านั้นที่ได้รับผลดี  ธุรกิจร้านอาหารก็มีโอกาสดูดเงินจากกระเป๋านักท่องเที่ยวอินเดียเช่นกัน

 

หลายคนยังไม่ทราบอีกเช่นกันว่ากิจกรรมหนึ่งที่ชาวอินเดียเลือกประเทศไทยเป็นเป้าหมายก็คือ “งานแต่งงาน” ชาวอินเดียนิยมเดินทางมาจัดงานแต่งงานที่ประเทศไทยด้วยเหตุผลว่ามีโลเคชั่นสวยๆ ให้เลือกมากมายและสำคัญคือ มีค่าใช้จ่ายในการจัดถูกกว่าที่อื่น ซึ่งในการจัดงานแต่งงานของชาวอินเดียแต่ละงานจะมีผู้ร่วมงานกว่าร้อยคนเดินทางมาจากประเทศอินเดียโดยจะใช้เวลาในการจัดงานติดต่อกันไม่ต่ำกว่า 10 วัน และหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้คือ อาหาร ซึ่งต้องเป็นอาหารอินเดียเท่านั้น เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวอินเดียทั่วไปที่มีความต้องการรับประทานอาหารอินเดียเป็นหลัก แต่ปัจจุบันมีโรงแรม และร้านอาหารอยู่ไม่กี่แห่งที่ให้บริการอาหารอินเดียทำให้นักท่องเที่ยวอินเดียหรือคู่หนุ่มสาวอินเดียที่มาจัดงานแต่งงานในบ้านเรามีตัวเลือกโรงแรมหรือร้านอาหารจำกัด

makro

 

 

 

 

 

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นโอกาสสำหรับเจ้าของโรงแรมหรือผู้ประกอบการร้านอาหารที่จะลุยตลาดอาหารอินเดียซึ่งเป็นช่องทางใหม่มีโอกาสสร้างผลกำไรได้ดี  เนื่องด้วยตลาดนี้กำลังเติบโต มีศักยภาพการจ่ายสูง  มีคู่แข่งขันน้อยราย และมีการคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคนได้ภายใน 3 ปีนี้   

 

แต่สิ่งสำคัญที่ถือเป็นองค์ประกอบของความสำเร็จในการจับกลุ่มตลาดอาหารอินเดียไม่ใช่อยู่ที่รสชาติเพียงเท่านั้น วัตถุดิบ เครื่องเทศก็เป็นส่วนสำคัญ ซึ่งอาหารอินเดียจะมีความหลากหลายในการใช้เครื่องเทศและวัตถุดิบเพื่อให้ได้อาหารที่มีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวเป็นที่นิยมของชาวอินเดีย แหล่งที่มาของวัตถุดิบ เครื่องเทศจึงมีความสำคัญตามมา

 

ด้วยการเล็งเห็นโอกาสเติบโตของตลาดอาหารอินเดีย “แม็คโคร” จึงพร้อมสนับสนุบให้ผู้ผู้ประกอบการร้านอาหารหรือโรงแรม ที่พักก้าวสู่ตลาดนี้ โดยที่ผ่านมา “แม็คโคร” มีการจัดเวิร์ค     ช้อปสอนเคล็ดลับการทำอาหารอินเดียโดยเชฟอาหารอินเดียมืออาชีพ  พร้อมทั้งให้คำปรึกษาต่างๆ ในเปิดตลาดอาหารอินเดีย ซึ่งกิจกรรมนี้จะดำเนินต่อไปในปีหน้าตามสาขาต่างๆ ของ “แม็คโคร” ทั่วทุกภูมิภาค   นอกจากนี้ที่ “แม็คโคร” เรายังเป็นศูนย์รวมวัตถุดิบ เครื่องเทศสำหรับประกอบอาหารอินเดียโดยเฉพาะมีความหลากหลายครบทุกความต้องการมากที่สุด การเปิดโอกาสตลาดอาหารอินเดียจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป