คู่คิดธุรกิจอาหาร

สูตรทำร้านบิงซูให้ชูกำไร ด้วยของดีที่แตกต่าง สไตล์ “NAMI Dessert & Coffee”

เก๋เป็นลูกค้าแม็คโครมาได้ 4 ปี แล้วค่ะ เพราะเรามาที่นี้แล้วได้ทุกอย่างครบจริงๆ
ดังนั้น เก๋จึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายในแม็คโครเป็นหลักทั้งของสดและของแช่แข็งซื้อจากแม็คโครทั้งหมด
เพราะมาที่นี่แล้วได้ของพรีเมี่ยมในราคาดี เหมาะสม ไม่เสียเวลา

makro



หากถามว่าเมนูของหวานอะไรที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ชื่อ “บิงซู” ต้องติดอันดับ Top 3 แน่ๆ เพราะด้วยรสชาติ รูปลักษณ์ที่ทั้งอร่อยนุ่มละมุนหวานเย็นในปาก ดูสวยงามในตัวแล้ว “บิงซู” ยังเป็นเมนูที่ทานได้ทุกเพศทุกวัย สามารถทำกำไรได้อย่างดี จึงทำให้เราได้เห็นร้าน “บิงซู” ทยอยเปิดตัวหลากหลายแบรนด์ หรือร้านประเภทขนมหวาน ก็นำเมนู “บิงซู” เพิ่มเข้ามา เพื่อให้เป็นเมนูดึงดูดลูกค้า จึงดูเหมือนสถานการณ์การแข่งขันของตลาด “บิงซู” เริ่มเข้มข้นมากขึ้น เพราะลูกค้าเริ่มมีตัวเลือก จึงเป็นโจทย์ท้าทายให้กับผู้ประกอบการร้าน “บิงซู” ที่ต้องหาความแตกต่างเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ หากใครตีโจทย์แตกโอกาสสร้างกำไรได้ต่อเนื่องจากร้าน “บิงซู” ก็ยังไปได้อีกยาวไกลเหมือนอย่างเช่น คุณยศวรรณ ชูสังข์ หรือคุณก๋ เจ้าของร้าน “NAMI Dessert & Coffee” ที่เวลานี้ “บิงซู” กลายเป็นเมนูเสริมเพิ่มกำไรให้กับร้านกาแฟของเธอได้อย่างดี วันนี้เรามีเคล็ดลับความสำเร็จจากคุณเก๋มาบอกต่อให้กับผู้ที่กำลังสนใจจะเปิดร้าน “บิงซู” ได้เป็นแนวทาง

 

เริ่มจากร้าน “กาแฟ” แต่ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ “กาแฟ”

คุณเก๋เริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวด้วยการเปิดร้านกาแฟ Zana’s bean coffee แต่ด้วยเป็นคนที่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอทำให้เธอไม่หยุดนิ่งอยู่แต่เฉพาะเรื่องกาแฟ เพราะในมุมหนึ่งถึงแม้ว่า การเปิดร้านจะมาจากใจรัก แต่ก็เป็นธุรกิจที่ต้องมีกำไรหล่อเลี้ยงตัวเองได้เช่นกัน

“เมื่อ 7 ปีที่แล้วเก๋เริ่มทำร้าน NAMI Dessert & Coffee สาขาแรกอยู่พุทธมณฑลสาย2 ด้วยความเป็นคนคอกาแฟ จึงใส่ใจกับทุกๆ อย่างในร้าน เพื่อให้เป็นร้านกาแฟของคนคอกาแฟจริงๆ เรียนรู้ศึกษาเรื่องกาแฟเต็มที่ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี แต่ความต้องการของลูกค้าไม่ได้มีเฉพาะแค่กาแฟ ลูกค้าต้องการทั้งเครื่องดื่มและของกิน เมนูอาหารคาว หวาน จึงเป็นจุดที่เรามองเห็นโอกาสต่อยอดกิจการร้านของเรา เพราะการเพิ่มเมนูของทานเข้ามานอกจากจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับร้านได้อย่างดีด้วย โดยเก๋จะให้น้ำหนักไปที่เมนูประเภทของหวานมากกว่าของของคาว เพราะอย่างไรเราก็มองตัวเองว่า เราไม่ใช่ร้านอาหาร แต่เราเป็นร้านขนมที่มีเครื่องดื่ม และเมนูของหวานต่างๆ เป็นหลัก” คุณเก๋เล่าว่า เมื่อคิดเมนูใหม่ๆ ทั้งของหวานที่เป็นเมนูหลัก และอาหารคาว สำหรับกลุ่มครอบครัว ทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมมาก ซึ่งทำให้ร้านมีกำไรเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

makro

“บิงซู” พระเอกมาแรง แต่ต้องเพิ่มความต่างจึงจะชนะ

ปัในช่วงที่กระแสบิงซูเกิดขึ้นมาในบ้านเรา คุณเก๋ก็ไม่พลาดที่จะศึกษาเรียนรู้เมนูของหวานตัวนี้ และเห็นโอกาสความต้องการของตลาด เธอจึงเพิ่มเมนูบิงซูเสริมเข้ามาเป็นเมนูน้องใหม่และบิงซูก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะได้รับการตอบรับจากลูกค้ากลายเป็นเมนูขายดีตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเมนู นั่นเป็นเพราะบิงซูของร้าน NAMI Dessert & Coffee มีความแตกต่างจากบิงซูที่ลูกค้าคุ้นชินทั่วไป

“เรารู้ว่า เราไม่ได้เป็นเจ้าแรกที่ขายบิงซู มีหลายเจ้าที่ขายอยู่ ที่เป็นร้านบิงซูโดยเฉพาะก็มีไม่น้อย ดังนั้นเมนูนี้ไม่ใช่เมนูใหม่ที่ลูกค้ายังไม่เคยเห็นมาก่อน โจทย์ที่ต้องคิดก็คือ เมื่อเราไม่ได้เป็นเจ้าแรก แต่เราจะทำอย่างไรให้เมนูบิงซูแตกต่างจากที่ลูกค้าจดจำมาจากที่อื่นๆ เพราะเก๋เชื่อว่า ความแตกต่างคือหัวใจสำคัญของการตอบรับจากลูกค้า จึงเป็นที่มาของการทำการบ้านเยอะมากว่าจะให้บิงซูของเราออกมาหน้าตาแบบไหน รสชาติ ท็อปปิ้งอะไรบ้าง กว่าจะลงตัวใช้เวลาอยู่นาน แต่ก็คุ้มค่าค่ะ”

อย่างที่คุณเก๋กล่าวว่า ความแตกต่างจากบิงซูร้านอื่นๆ คือจุดที่จะทำให้ลูกค้าตอบรับ คุณเก๋จึงคิดเมนูบิงซูที่ดูแปลกใหม่แตกต่างจากที่ลูกค้าคุ้นชินไม่ว่าจะเป็น บิงซู โยเกิร์ตสตรอเบอร์รี่ชีส, บิงซู เวลเวท รสนมและช็อคโกแลต, บิงซูชาโคล, บิงซูคอร์นชีส ซึ่งล้วนออกมาหน้าตาไม่เหมือนใคร เป็นเอกลักษณ์สูตรเฉพาะของคุณเก๋ที่ทำให้ลูกค้าประทับใจจนต้องบอกต่อ

makro
makro
makro

ขาดไม่ได้คือ คุณภาพวัตถุดิบ

เมื่อคิดจะสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใครเพื่อให้ลูกค้าตอบรับ สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความต่างในความสำเร็จของร้าน NAMI Dessert & Coffee คือ คุณภาพ และความหลากหลายของวัตถุดิบ “เมื่อเรารู้ว่าเราจะสร้างความแตกต่างอย่างไร เราจะขายอะไร สิ่งสำคัญต่อมาคือ วัตถุดิบ ที่ต้องได้ทั้งคุณภาพ และความหลากหลายเพื่อให้เกิดความต่างตามโจทย์ที่เราคิด อย่างที่ร้านเอาเฉพาะบิงซู เรามีหลายสูตร ซึ่งแต่ละสูตรต้องใช้วัตถุดิบหลากหลายตัวผสมรวมกันเพื่อเป็นเมนูเดียว ดังนั้น การคัดวัตถุดิบ คุณภาพวัตถุดิบ รวมถึงแหล่งหาวัตถุดิบคือโจทย์ใหญ่ต่อมาที่ต้องมองหาว่า ที่ไหนจะตอบโจทย์ได้ครบทุกความต้องการ เพราะต้องไม่ลืมว่า วัตถุดิบคือหนึ่งในตัวกำหนดต้นทุน และต้นทุนคือตัวกำหนดราคาขายสินค้า ซึ่งที่ร้านเก๋ไม่ต้องการขายของแพง อยากให้ทุกคนได้มารับประทานของอร่อยในราคาเหมาะสม จึงต้องหาแหล่งวัตถุดิบที่ได้ทั้งคุณภาพ ครบความต้องการ และราคาไม่สูงมากด้วย”

makro

ได้ตามโจทย์ จบครบที่แม็คโคร

หลังจากค้นหาแหล่งวัตถุดิบให้ตอบโจทย์ความต้องการอยู่นาน สุดท้ายคุณเก๋พบว่า สิ่งที่เธอต้องการทั้งหมดตามโจทย์มาครบอยู่ในแม็คโครสาขาใกล้บ้าน

“เก๋เป็นลูกค้าแม็คโครมาได้ 4 ปี แล้วค่ะ เพราะเรามาที่นี้แล้วได้ทุกอย่างครบจริงๆ ดังนั้น เก๋จึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายในแม็คโครเป็นหลักทั้งของสดและของแช่แข็งซื้อจากแม็คโครทั้งหมด เพราะมาที่นี่แล้วได้ของพรีเมี่ยมในราคาดี เหมาะสม ไม่เสียเวลา ซึ่งถ้าไปซื้อที่อื่นอาจไม่ได้ในราคานี้ นอกจากเรื่องคุณภาพของสินค้าที่ไว้ใจได้แล้ว เก๋ยังประทับใจในเรื่องของพนักงานตั้งแต่ผู้จัดการจนไปถึงพนักงานในแต่ละแผนกที่ดูแลลูกค้าดีมากๆ มีให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า อำนวยความสะดวกในการสั่งสินค้า ทำให้ประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนได้มากๆ ค่ะ

ปัจจุบันร้าน NAMI Dessert & Coffee มี 2 สาขา โดยสาขาแรกอยู่พุทธมณฑลสาย2 และสาขาที่สองอยู่เซ็นทรัลพระราม2 จากประสบการณ์ทำธุรกิจนี้มานานถึง 7 ปี คุณเก๋บอกว่า เรื่องคุณภาพเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จ

“ถึงแม้ว่าจะมีลูกค้าเข้ามาที่ร้านมากมาย แต่การที่เราจะอยู่ตรงนี้ได้นานและขายดีอย่างต่อเนื่องมันไม่ได้อยู่ที่ตัวเมนูอย่างเดียว แต่ต้องมีคุณภาพที่ดีและเหมาะสมกับราคา คือ วัตถุดิบต้องสด ใหม่ และตั้งราคาไม่สูงจนเกินไป ถ้าหากมีการบริการที่ดี โดยเน้นเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็จะช่วยให้ลูกค้าประทับใจยิ่งขึ้นและอยากกลับมาทานที่ร้านอีก”

สุดท้ายนี้คุณเก๋ยังฝากคำแนะนำถึงคนที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจร้านแนวขนมหวานเครื่องดื่มด้วยว่า
“ต้องเริ่มจากใจรักก่อน หากคุณไม่ชอบ ทำเพราะเห็นแก่เงิน อาจทำได้ไม่ดี เพราะอาชีพนี้ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด ต้องพัฒนาปรับปรุงร้านอยู่ตลอด ถ้าไม่ได้รักจริงๆ ถึงแม้ว่ามีเงิน ก็อาจทำให้อยู่ในอาชีพนี้ได้ไม่นาน”

ขอขอบคุณ คุณยศวรรณ ชูสังข์
ร้าน “NAMI Dessert & Coffee”
สาขาเซ็นทรัลพระราม2 โทร.087-666-3644
เมนูห้ามพลาด : บิงซู โยเกิร์ตสตรอเบอร์รี่ชีส, บิงซู เวลเวท รสนมและช็อคโกแลต, บิงซูชาโคล, บิงซูคอร์นชีส